อริยะธรรม เว็บธรรมะ คําคม ข้อคิด ดีๆ คำสอนของพระพุทธเจ้าและพระอริยะสงฆ์

 ลืมรหัสผ่าน
 [ สมัครสมาชิก ]
ค้นหา
การบำเพ็ญธรรม คือ ทุกวันได้ขัดเกลาจิตใจ ยิ่งบำเพ็ญยิ่งสว่างใส ยิ่งศึกษายิ่งเข้าใจธรรมะกระจ่างชัด
ดู: 324|ตอบกลับ: 0

จงปลดเปลื้องในทิฐิอัตตา

[คัดลอกลิงก์]

922

กระทู้

1203

โพสต์

4921

เครดิต

ผู้ดูแลระบบ

Rank: 9Rank: 9Rank: 9

เครดิต
4921

เข็มประดับยศ 9เข็มประดับยศ 10

จงปลดเปลื้องในทิฐิอัตตา                     
4 u2 _: n2 S, M  f. D" M เกิดธรรมาบรรยากาศเดียวกันหนา3 f6 t- y5 g, m' Y4 {. [
ธรรมไร้รูปเข้าถึงโดยพิจารณา                 7 @/ u: D' X! H3 N1 A6 Y
เกิดปัญญาสุขุมบำเพ็ญจริง
2 a  ]5 c" T' Y, x  . w: ]! B' }8 e% i$ y% R8 B' D
การศึกษาวิถีธรรมเข้าถึงแจ้งในธรรมนั้นก่อนอื่นจงปล่อยวางทิฐิอัตตาลงเถิด ธรรมไร้รูป มิสามารถจับต้องได้ผู้สัมผัสแท้จริงจึงเข้าสู่ภาวะเดิม อันภาวะเดิมบริสุทธิ์ปกติ ไร้พิสดารใด ไร้เสียง ไร้นาม  แต่คงมีความเป็นธรรมคือเที่ยงตรงเมื่อกล่าวเช่นนี้เพื่อให้ศิษย์เข้าถึงจิตภายในจริง มิมองเพียงเปลือกนอก แต่อาศัยการมีรูป มีนามนั้น บำเพ็ญสู่การไร้รูป ไร้นาม จิตใจศิษย์ไร้รูปกาย จับต้องได้ แต่ศิษย์รู้ว่าการมีอยู่แห่งจิตคือความจริงเช่นเดียวกับธรรมชาติ  จิตปกติมิกลัดกลุ้มร้อนรุ่มใจ ความทุกข์จะมีได้อย่างไร แต่ทว่าเมื่อจิตศิษย์ไม่ปกติ จึงห่างธรรมเป็นธรรมดาและวันนี้เมื่อเข้าถึงความเป็นพุทธจิตดีงามเดิม คือเรื่องฝึกหัดจิตใจให้สมถะเรียบง่าย สงบสะอาด จิตยามใดที่วางว่างจะมิหมองหม่น กลัดกลุ้มใด จงรู้ตื่นเอาชนะตน เพื่อเข้าสู่การปล่อยวางถึงที่สุด สดับธรรมคือเพื่อเข้าใจคุณค่าชีวิตจริง มาแต่ใด มาจากฟ้าคืนกลับฟ้าเป็นธรรมดามิใช่เรื่องอัศจรรย์ แต่เป็นเรื่องปกติที่ชีวิตทุกผู้คน เวไนยสัตว์จะน้อมนำมาบำเพ็ญปฏิบัติให้ก่อเกิดได้จริงเท่านั้น หวังว่าการฟังธรรมได้เข้าถึงหลักธรรมจริง หากจะกล่าวถึงธรรมะนั้นยากแท้ เพราะว่าธรรมแยบยลอยู่ที่คนปฏิบัติได้  เมื่อบำเพ็ญได้เป็นจริงแล้ว ผลจะบังเกิดแด่จิตใจผู้ที่นำพา หากผู้ใดมิอาจเห็นธรรมในตนยากหลุดพ้นห่วงโซ่ตรวนผูกมัด ห่วงโซ่ตรวนเกิดได้อย่างไรกัน คือดวงจิตจับยึดมั่น นานวันคืนยากจะสลัดสิ้น เกิดเป็นกำแพงกั้นโดยมิรู้ตัวอีกทั้งเข้าข้างตนว่าบำเพ็ญได้ดีแท้ ปฏิบัติได้ตามรอยพุทธาดีแท้ แต่สุดท้ายจิตภายในที่ผูกมัด ยึดมั่นกับรูปลักษณ์ มิอาจที่ปล่อยวางนามได้จริง จึงเพียงแต่อาศัยคัมภีร์อักษรตำรามาเรียนรู้ เลียนแบบอย่างตามพุทธาหัวใจแท้แห่งวิถีอนุตตรธรรมคือภาวะพุทธะเดิมที่ไร้รูป หนทางนี้มีพระวิสุทธิ์ชี้ทางสว่างให้ก้าวเดินสู่ความเป็นนิรันดร์จริง หนึ่งจุดชี้ญาณสถิตย์ ศิษย์เข้าถึงให้ได้จริง ย้อนมองส่องตน เพื่อขัดเกลาใจปุถุชน ที่มิใช่จิตเดิมแท้ ขัดเกลาตนเพื่อละเลิกจากตัณหากิเลสอารมณ์ จิตขยับยามใด ความคิดเกิดดีชั่วบาปบุญคู่กันมา แต่ธรรมะมิใช่ คือความเสมอภาคคงที่ ไม่สูงต่ำขาวหรือดำจิตไร้สอง ครองตนไว้ให้คงหนึ่งคือภาวะพุทธะเดิม หากจิตศิษย์ยังกระเพื่อมดุจคลื่นทะเลที่สาดซัด จะแสวงหาธรรมที่ใดมากำราบจิตมารในตน หากมิใช่ธรรมโดยแท้ เข้าถึงจิตตนเอง ดุจผู้รู้ ผู้ตื่น เบิกบานจิตในธรรม เที่ยงตรงแท้ การที่มีชีวิตรวยหรือจนมิได้อยู่ที่มีธรรมะหรือไม่อยู่ที่ผู้นำพาธรรมแท้จริงมาบำเพ็ญปฏิบัติ
  x0 Y9 O$ N, N9 t4 Z5 V0 U3 I# ] กล่าววาจามิสู้การลงมือ
0 f- c% F" j1 |0 R2 ~' ^ การลงมือมิสู้ผู้เข้าถึง
0 Q- ], i' ?: e: j) T* C' t ผู้เข้าถึงมิสู้ผู้มิยึดหมาย
1 w4 f9 z/ ~% u6 p( a+ ~/ q0 c ผู้มิยึดหมายมิสู้ผู้ที่มีจิตใจปกติ...เข้าใจไหม
8 I( A0 k" f- ]- a0 X# O9 T พระโอวาทพระสงฆ์จี้กง
6 G# m2 A7 B* Y% G
ขออภัย! คุณไม่ได้รับสิทธิ์ในการดำเนินการในส่วนนี้ กรุณาเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง ลงชื่อเข้าใช้ | [ สมัครสมาชิก ]

รายละเอียดเครดิต

แผนผังเว็บไซต์|ติดต่อทีมงาน|อริยะธรรม  
Follow us : Facebook Twitter Google+ Instagram Pinterest Youtube Delicious

GMT+7, 16-12-2018 08:15 , Processed in 0.081089 second(s), 24 queries , Gzip On.

Powered by Discuz! X3.2 R20150609, Rev.38

© 2001-2013 Comsenz Inc.

ตอบกระทู้ ขึ้นไปด้านบน ไปที่หน้ารายการกระทู้